1. Mục tiêu đào tạo:
1.1. Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo ngành Tiếng Anh du lịch nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức tốt về ngôn ngữ Anh và Du lịch, có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh, có kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong và sức khỏe tốt để có thể làm việc có hiệu quả trong các lĩnh vực Du lịch, đặc biệt là công tác hướng dẫn khách du lịch hoặc có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, các văn phòng đại diện, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty thuộc lĩnh vực Du lịch- Khách sạn có sử dụng tiếng Anh với vị trí là quản lý, nhân viên phục vụ hoặc nhân viên tiếp tân tại nhà hàng khách sạn, tiếp đón khách, nhận và xử lý đặt phòng, hướng dẫn du lịch... yêu cầu phát triển ngành Du lịch trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế. Ngoài ra, chương trình còn giúp phát triển tính linh hoạt và các kỹ năng mềm của người học như kĩ năng giao tiếp, tìm tòi, suy xét, làm việc nhóm và trang bị cho sinh viên kỹ năng học tập hiệu quả để có thể tự học tập nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức và năng lực thực hành tiếng, bước đầu hình thành tư duy và năng lực nghiên cứu khoa học về các vấn đề du lịch.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
Kiến thức:
- Trình bày các kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.
- Phân biệt các loại từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp phổ biến trong tiếng Anh và nhận biết cách sử dụng chúng.
- Nhận biết âm và ngữ điệu trong tiếng Anh.
- Phân tích các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành du lịch liên quan đến nhà hàng, khách sạn, lễ tân, hướng dẫn, lữ hành du lịch, chế biến và chăm sóc khách hàng.
- Trình bày các đặc trưng của văn hóa Việt Nam và so sánh với văn hóa một số nước nói tiếng Anh.
- Vận dụng các kiến thức liên quan đến nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ bàn, tâm lý và nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.
- Phân biệt các nguyên tắc ứng xử và xử lý tình huống trong quá trình phục vụ khách.
- Đánh giá nội dung công việc để lập kế hoạch tổ chức các hoạt động thuyết trình cá nhân hay làm việc nhóm hiệu quả.
- Liệt kê các quy định cơ bản, cần thiết về tính đặc thù của ngành, nghề khi làm việc với đối tác là người nước ngoài, đảm bảo không gây ảnh hưởng phương hại đến bí mật, lợi ích và an ninh quốc gia.
Kỹ năng:
- Đạt trình độ tin học chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản.
- Sử dụng tiếng Anh đạt trình độ năng lực tương đương bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
- Sử dụng được một ngoại ngữ khác ở mức độ cơ bản.
- Giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự tin với du khách quốc tế trong quá trình thực hiện công việc liên quan đến lĩnh vực du lịch.
- Liên hệ với khách hàng qua điện thoại và email bằng tiếng Anh hiệu quả.
- Thực hiện được các quy trình nghiệp vụ cơ bản trong nhà hàng, khách sạn, các khu nghỉ dưỡng.
- Thuyết trình tiếng Anh về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Ứng xử văn minh trong quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng.
- Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ khách du lịch.
- Hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị tốt.
- Thiết lập và duy trì tốt mối quan hệ với các đối tác và khách du lịch.
Năng lực tự chủ và tự chịu trách nhiệm
- Làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong thực tế công việc được giao; thích nghi tốt với môi trường làm việc.
- Có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp phù hợp với vị trí việc làm.
- Hướng dẫn, giám sát nhân viên thực hiện công việc được giao.
- Chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm nhóm về kết quả công việc; đánh giá được hiệu quả công việc.
- Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.
- Có khả năng nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn.
- Có trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.
1.3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí sau:
- Hướng dẫn viên du lịch nội địa, hướng dẫn viên du lịch quốc tế.
- Phiên dịch, quản lý hoặc nhân viên văn phòng tại các công ty lữ hành hoặc các trung tâm văn hóa, du lịch có sử dụng tiếng Anh;
- Quản lý, nhân viên, lễ tân tại nhà hàng, quán bar, spa, khách sạn;
- Nhân viên các sở ngoại vụ, sở văn hóa thể thao và du lịch, đài phát thanh và truyền hình và các phòng ban liên quan tại cơ quan quản lý nhà nước về du lịch các cấp từ trung ương đến địa phương; - Giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng phù hợp với chuyên ngành; - Làm việc tại các Sở văn hóa, Công ty truyền thông; - Cán bộ tham gia nghiên cứu, bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch Việt Nam tại các viện nghiên cứu, các sở, ban, ngành, đoàn thể; - Cán bộ làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp có sử dụng tiếng Anh.