Việt Nam là quốc gia đạt tiến bộ và có tiềm năng lớn với giá trị ngày càng tăng về đổi mới sáng tạo, nhất là đối với thế hệ trẻ. Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam ngày càng quan tâm, tập trung đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ thông qua các quỹ, viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm và các loại hình liên kết... Chỉ số đổi mới sáng tạo thuộc nhóm 50 quốc gia dẫn đầu thế giới.
Cùng với đó, đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ ngày càng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều nhà khoa học trẻ đã có những nghiên cứu mang tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế. Thị trường khoa học, công nghệ đã được hình thành, bước đầu phát huy tác dụng và đạt một số kết quả tích cực.
Giữa bối cảnh khó khăn của giai đoạn vực dậy sau đại dịch, việc áp ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch đã được các khách sạn, resort cao cấp cũng như các đơn vị lữ hành lớn triển khai với mong muốn nhanh chóng hội nhập quốc tế cũng như phục vụ chính công tác quản lý nội bộ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chuyển đổi số trong ngành du lịch vẫn đơn lẻ theo kiểu mạnh ai người đó làm và chưa có sự thống nhất. Vì thế, để chuyển đổi số thành công, ngành du lịch có thể sẽ phải mất vài năm song cũng không thể chậm hơn nữa.
Trên thực tế cho thấy để phục hồi và phát triển du lịch hậu covid, không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú mà ngay cả các điểm du lịch tham quan cũng dần chuyển đổi só nhằm mang tới những trải nghiệm mới, an toàn hơn, thuận tiện hơn cho du khách với việc ứng dụng các hệ sinh thái thông minh tự động, quét mã QR để giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch mà hiện nay nhiều địa phương phát triển du lịch đang áp dụng, trong đó điển hình là thành phố biển du lịch Nha Trang Tuy nhiên hiện nay công tác cũng như nhận thức về chuyển đổi số đang có những thay đổi rõ và có tác động lón đến các doanh nghiệp du lịch, điểm đến liên tục tìm kiếm các giải pháp để thích nghi. Và đó cũng chính là nền tảng, giải pháp để giúp các doanh nghiệp tự cứu mình khi du lịch phục hồi và có chiều hướng tăng trưởng mạnh mẽ vào thời gian tới.
Để làm được điều ấy không chỉ một doanh nghiệp đơn lẻ mà cần phải có một chiến lược phát triển tổng thể mà từ đấy áp dụng cho tất các doanh nghiệp cùng áp dụng, do vậy vai trò của địa phương mà cụ thể là vai trò của tư lệnh ngành Du lịch nói chung và Sở Du Lịch địa phương đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tổng thể chung. Mà cụ thể để áp dụng công tác chuyển đổi số để phát triển thì các doạnh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do vậy cần có các giải pháp
cụ thể mà trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch. Trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí, theo đó thì Cục du lịch đã nói nêú đơn vị nào chưa xây dựng được nền tảng thì sẽ được hỗ trợ. Để thưc hiện được mục tiêu này, ngành sẽ thúc đẩy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số du lịch cũng như huy động sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn, nhất là trong triển khai marketing số, phát triển sản phẩm mới, thiết kế các nền tảng thương mại điện tử; tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số du lịch, nhất là với các tập đoàn công nghệ toàn cầu để tận dụng tri thức và nguồn lực.
Bên cạnh đó, ngành cũng tiến hành rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Luật Du lịch cũng nhưcác kếhoạch, chiến lược phát triển du lịchphù hợp với yêu cầu nhiệm vụvề chuyển đổi số để từ đó đề xuất điều chỉnh phù hợp các quy định pháp luật liên quan đến về thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh trực tuyến, các hoạt động giao dịch trên môi trường số trong lĩnh vực du lịch.
Thực tế đã chứng minh một nền tảng do các doanh nghiệp xây dựng, phát hành sẽ có nguồn dữ liệu dồi dào và mang lại giá trị lan tỏa, thu hút được người dùng. Hầu hết các nền tảng hiện nay đều hình thành và phát triển tự nhiên, nền tảng tốt hay không, người dân, du khách sẽ là người trải nghiệm và bình chọn.
Tuy nhiên, để có một nền tảng chung phát triển trong tương lai, các chuyên gia cho rằng cần sự đóng góp dữ liệu từ người dùng. Đây chính là nguồn tài nguyên vô tận và đa dạng, có giá trị lớn giúp ngành du lịch tự tin hơn trong giai đoạn chuyển mình.